Tokyo

6/27/2557

น่าทึ่ง!! ทางด่วนผ่านตึกที่โอซาก้า

*** น่าทึ่ง!! ทางด่วนผ่านตึกที่โอซาก้า ***



สถาปัตยกรรมที่คุณต้องทึ่ง ว่าเค้าคิดได้ยังไง?

ที่จังหวัดโอซาก้า ในเขตฟุกุชิมะ เจ้าหน้าที่วางผังเมืองร่วมกับวิศวกรชาวญี่ปุ่นตัดสินใจทำถนนผ่านตึก เพื่อแก้ปํญหาที่จะต้องมีการเวนคืนที่ดินหรือทุบตึกทิ้งเพื่อสร้างถนนในบริเวณนั้น โดยตึกดังกล่าวคือตึกเดอะเกททาวเวอร์ (The Gate Tower Building) มีความสูง 16 ชั้น ซึ่งทางวิศวกรได้ตั้งชื่อเล่นๆให้ตึกนี้ว่า “บีฮีฟ” (รังผึ้ง) เนื่องจากตึกได้กลายเป็นเหมือนรังผึ้ง ที่มี่รถวิ่งผ่านออกจากตึกตลอดเวลาเป็นลักษณะที่คล้ายๆ กับฝูงผึ้งที่บินออกจากรังนั่นเอง




มีการเจรจากันอยู่หลายปี ก่อนที่เจ้าของที่ดินและผู้เกี่ยวข้องฝ่ายต่างๆ จะเข้าใจและยอมรับให้มีการทำถนนผ่านตัวอาคารได้ เมื่อทุกฝ่ายเห็นตรงกันจึงมีการทำข้อตกลงให้ทางหลวงสามารถสร้างถนนผ่านตึกได้ ตึกนี้มีความสูงทั้งสิ้น 16 ชั้น โดยถนนที่ผ่านตึกนี้อยู่บริเวณชั้น 5 - ชั้น 7 ระยะเวลาการสร้างนั้น เริ่มตั้งแต่ปี 1989 ก่อนเสร็จสิ้นในปี 1992




ถนนทางด่วนที่วิ่งผ่านตึกนี้เป็นทางหลวงส่วนหนึ่งของทางด่วน ฮันชิน (Hanshin) เครือข่าย (239.3 กม.) จากทางด่วนรอบโอซาก้า โกเบและเกียวโต ส่วนชั้น 5 – 7 ที่หายไป ลิฟท์ที่อยู่ด้านขวาของตึกจะไม่หยุดจอดที่ 3 ชั้นนี้ เพื่อให้ผู้ที่อยู่อาศัยในอาคารได้ใช้ชีวิตอย่างปรกติ วิศวกรได้ออกแบบให้มีอุโมงค์ยักษ์ครอบถนนเอาไว้ ดังนั้นผู้ที่อยู่อาศัยในตัวอาคารจะไม่ถูกรบกวนจากเสียงดังของรถที่วิ่งผ่านหรือแรงสั่นสะเทือนใดๆ ทั้งสิ้น นับว่าเป็นสถาปัตยกรรมที่น่าทึ่งจริงๆ นะคะ



ที่มา http://www.japantown.info/post/190

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น