Tokyo

10/24/2557

ศักราชใหม่ของญี่ปุ่น “ในฐานะศูนย์กลางของการศึกษาของโลก” ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

นับตั้งแต่สมัยการปฏิรูปเมจิในปลายศตวรรษที่ 19 ญี่ปุ่น ก็ได้รับเอาระบบการศึกษาและวิชาการจากตะวันตกมาใช้ ซึ่งถือได้ว่าเป็นประเทศแรกของเอเชีย

ju3

หลายคนสงสัยว่า ทำไมญี่ปุ่นถึงไม่พัฒนาระบบการศึกษาที่มีคุณภาพสูงอยู่แล้ว ให้กลายเป็นศูนย์กลางการศึกษาโลก เช่นเดียวกับ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ หรือ ออสเตรเลีย โดยหนึ่งในคำตอบก็คือ อุปสรรคด้านภาษานั่นเอง

ที่ผ่านมารัฐบาลก็พยายามส่งเสริมให้ประชาชนหันมาพูดภาษาอังกฤษมากขึ้น ขณะเดียวกันประชาชนจำนวนมากยังคงเป็นพวกชาตินิยมปฏิเสธการเรียนภาษาอังกฤษอยู่

ju1

ญี่ปุ่นได้เดินหน้าเดินหน้าพัฒนาการศึกษาภายในประเทศให้เป็นนานาชาติมากขึ้น เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาธิการของญี่ปุ่ ได้เริ่มให้บางหน่วยงานในกระทรวงศึกษาธิการทดลองทักทายกันเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของข้าราชการ

ขณะเดียวกัน มหาวิทยาลัยชั้นนำของญี่ปุ่นบางแห่ง ก็ได้มีการกำหนดให้นักศึกษาในระดับปริญญาตรีเรียนเป็นภาษาอังกฤษในทุกวิชา หรือในบางแห่งก็ได้เปิดหลักสูตรภาษาอังกฤษในหลากหลายสาขา

ju2

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังได้ออกโครงการความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างชาติทั่วโลกอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นด้านการวิจัย หรือทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษาต่างชาติ จะเห็นได้ว่า ศักราชใหม่ของญี่ปุ่น ในฐานะศูนย์กลางของการศึกษาของโลกได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

“ชาวญี่ปุ่นและชาวเอเชียรุ่นใหม่ จะถูกหลอมรวมกันด้วยมิตรภาพ ความฝันเดียวกัน เพื่ออนาคตเดียวกัน” Shinzo Abe นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าว
ข้อมูลจาก: voicetv

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น