Tokyo

6/25/2558

4 วิธีเอาตัวรอด ไม่มีหลงทางกับสายรถไฟอันยุ่งเหยิง ณ กรุงโตเกียว

คยกันไหม๊คะ ที่ไม่เข้าใจ ทำไมทำไม สายรถไฟในโตเกียวมันยุ่งเหยิงเหมือนเด็ก2ขวบเล่นพันด้ายตอนเมายากันยุงขนาดนี้!!!

เดี๊ยนเองเคยผ่านเหตุการณ์ความมึน ยืนอ้าปากค้างน้ำลายยืดอยู่หน้าแผงโชว์ลายแทงที่กดตั๋วหน้าสถานี เพราะตอนนั้นสมัยเมื่อยังเด็กน้อยหอยสังข์ ยังไม่รู้ว่าจะมีแอพลิเคชั่นหรืออะไรที่จะสามารถช่วยชีวิตได้ เดี๊ยนก็ไปยืนเพ่งหน้าแผงแผนที่เพื่อหาสถานีที่ตัวเองจะไป เพื่อจะได้กดตั๋วรถไฟได้ถูกราคา ไม่ไปเอ๋อที่ปลายสถานี  นี่บางทียืนเป็นชั่วโมงกว่าจะหาสถานีตัวเองเจอว่าจะต้องจ่ายเท่าไหร่  แต่สมัยนี้แล้ว เรามีวิธีง่ายๆกว่านั้น ที่จะทำให้เราไม่หลงทาง และบางแอพลิเคชั่นบอกแม่กระทั่งว่าเราอยู่ที่สถานีไหนแล้ว และกำลังเคลื่อนที่ไปที่สถานีไหน  มันเริ่ดมากกกกก  มาค่ะ มา วันนี้แอดจะเอา 3 วิธีเอาตัวรอดให้พวกเธอได้เดินนำแกงค์เพื่อนมึนๆนำพวกหล่อนเที่ยวได้อย่างคล่องแคร่ว สวยๆเก๋ๆ ส้นสูง ไขว้ขา  เริ่ม!

1. แอพลิเคชั่นสุดเจ๋ง Hyperdia    ( www.hyperdia.com/en )
แอพลิเคชั่นนี้ เป็นแอพที่เดี๊ยนใช้เป็นประจำทุกวี่วัน แม้จนกระทั่งทุกวันนี้ ข้อดีคือเป็นแอพภาษาอังกฤษ แต่ด้วยความที่แอพนี้มันไม่ฟรีในรูปแบบของแอพ  เดี๊ยนเองก็งก แต่เราก็ค้นพบว่า แอพนี้ ถ้าเปิดด้วยรูปแบบเวบไซด์ก็จะฟรีไม่ต้องเสียเงินใดๆทั้งสิ้น ใครที่มาเที่ยวญี่ปุ่นและมีwifi ใช้ล่ะก็ แอดแนะนำแอพนี้เลยค่ะ
มาดูหน้าค่าตากันหน่อย
capture-20150622-001342

เราก็เพียงใส่สถานีปลายทาง สถานีต้นทางที่เรายืนอยู่ กด Search ก็จะไปเจออีกหน้าจอที่บอกเราอย่างละเอียดม๊ากกกกก  โดยบอกตั้งแต่ ราคาแต่ละเส้นทาง เวลาที่จะใช้ในแต่ละสาย จำนวนการเปลี่ยนสถานี หรือแม้แต่ระยะเวลาการเดินเพื่อไปยังรถไฟอีกสายนึง  ปกติแล้ว เดี๊ยนจะใช้แอพนี้เพราะค่อนข้างละเอียดม๊ากมาก  ขอแนะนำค่า
capture-20150622-001953

2. เวบไซด์ Jorudan  ( www.jorudan.co.jp/english ) 
อันนี้ก็คล้ายกัน Hyperdia เลยนะก้ะ มีแอพลิเคชั่นในมือถือสมาร์ทโฟนเช่นกัน แต่ว่า ในแอพนั้นจะไม่มีภาษาอังกฤษ เพราะฉะนั้น ก็ต้องเข้าจากบราวเซอร์ในมือถือเช่นกันนะก้ะ
หน้าตาเมื่อเปิดมาก็จะเป็นแบบนี้
capture-20150622-002547
เราก็ใส่สถานีต้นทางและปลายทางเช่นกัน ส่วนเวลา ถ้าใครจะเสิร์ชหาสำหรับวันพรุ่งนี้หรือเวลาที่ไม่ใช่ ณ ปัจจุบันก็ระบุเวลาลงไปได้เลยค่า  ระบบก็จะโชว์เส้นทางออกมาให้เรามากมาย เราก็แค่เลือกเส้นที่เราสะดวก หรือราคาถูกที่สุด หรือ ราคาแพงแต่ไวสุด ตามที่เราต้องการได้เลย
capture-20150622-002942

3. Route Finder Machine 
เนื่องจากโตเกียวเค้าเตรียมการที่จะเป็นเจ้าภาพโอลิมปิคปี 2020 อะไรๆที่ชาวต่างชาติจะมึนงงและเสียจริตที่นี่ เค้าก็พยายามปรับปรุงแก้ไข ช่วงนี้เราจะเห็นเครื่อง Route Finder ทยอยลงวางตามสถานีใหญ่ๆ และน่าจะวางครบทุกสถานีในเร็ววันนี้  ซึ่งเจ้าเครื่องนี้ สำหรับคนที่ไม่ได้พกwifi มาด้วย จะเหมาะมากๆ เพราะมีรายละเีอยดปริ้นออกมาบนสลิปให้เราถือติดมือออกไปช่วยยามหลงได้ดีเลยค่ะ
หน้าตาเครื่องเป็นแบบนี้
img_1960

เจ้าเครื่องนี้มีเมนูเป็นภาษาอังกฤษ ญี่ปุ่น และ เกาหลี เพราะงั้น ขอแค่จำชื่อสถานีที่จะไปเป็นตัวสะกดภาษาอังกฤษได้ก็เริ่ดเลยค่า
img_1963

พอเราเลือกเส้นทางที่เราต้องการจะไปแล้ว ใครกลัวหลง ก็สามารถสั่งปริ้นจากเครื่องออกมาได้เลยล่ะ
img_1965

เริ่ดและสะดวกมากมากเลยค่า แต่อย่างที่บอก เครื่องพวกนี้ ไม่ได้มีทุกสถานี ณ ตอนนี้ ส่วน หลายๆคนก็ไม่มี wifi เพราะฉะนั้น เดี๊ยนมีไม้ตายอีกวิธีนึง นั่นคือ!!!
4. ไม้ตายแห่งความมึน ไม่ต้องไปยืนเอ๋อที่บอร์ดให้เสียเวลาเหมือนแกงค์ลุงๆในภาพอีกต่อไป! เราเป็นต่างชาติ เราต้องมึนอย่างสง่างาม!
2016_01

พุ่งไปที่เครื่องกดตั๋ว และเลือก กดตั๋วราคา 120 เยนหรือบางสายจะต่ำสุด ที่ 160 เยน ราคาอย่าไปสนใจ ให้เลือกราคาต่ำสุดเป็นพอ
ticket6
maxresdefault

แน่นอนค่ะ เมื่อเราถึงสถานีปลายทาง เงินเราไม่พอแน่นอน แต่อย่าตระหนกไป!! ให้พุ่งตัวหาเครื่องหน้าตาแบบนี้ให้เจอ ปกติแล้วจะตั้งอยู่เครื่องสองเครื่องใกล้กับที่สอดบัตรออกจากสถานีค่ะ มีภาษาอังกฤษนะ ไม่ต้องกลัวจริตเสียค่ะ พุ่งไปเลยค่ะ Fare Adjustment คือเครื่องที่ส่งมาจากสวรรค์ มอบให้แก่นักท่องเที่ยวสายมึน  จงอย่ากลัว จงพุ่งไปสักการะโดยพลัน!!
Fare_adjustment_machine_jr_w_01

สอดตั๋วของเราเข้าไป  เครื่องจะบอกว่า “เฮ้ ไอ้หนู! เอ็งยังขาดอีก20 เยน จงหยอดมาโดยไว ไม่งั้นข้าไม่ให้แกออกจากสถานีนี้นะเฟ่ย”  ไม่สิยะ! เอาจริงๆ มันจะขึ้นตัวเลขสีแดงๆ มา เราก็แค่หยอดเหรียญเข้าไปตามจำนวนนั้นๆ เครื่องก็จะออกบัตรใหม่มาให้เรา เรียบร้อยกระเทียมดอง ลัลล๊า~~

เป็นไงคะ แค่นี้ เราก็จะไม่หลง เดินนำเที่ยว กระโดดจิ๊งขาอย่างคล่องแคล่ว ไม่หลงทาง ประหนึ่งเกิดและโตที่โตเกียวเลยทีเดียว เอ๊า! ใครจะมาเที่ยวญี่ปุ่นล่ะก็ แชร์ให้เดอะแกงค์ช่วยกันอ่านช่วยกันจำแอพเด็ดๆ จะได้ไม่หลงทางกันนะก้ะ
เครดิตภาพ
– wikipedia.com
– https://japan365.wordpress.com
แอดมินโซระ ไม่ใช่กรูรูแต่กรูรู้ของถูกในโตเกียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น