Tokyo

6/25/2558

5สิ่งสำคัญก่อนการตัดสินใจเลือกซื้อที่อยู่อาศัยในแบบคนญี่ปุ่น

เมื่อปีที่แล้ว ดิชั้นได้ซื้อแมนชั่นเป็นของตัวเองในญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในชีวิต นี่บอกเลย การซื้อบ้านหรือแมนชั่นที่นี่ มีปัจจัยหลายอย่างให้คิดเยอะแยะมากมาย ด้วยราคาของบ้านที่แสนแพง ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะมีราคาราวๆ 30 ล้านเยน สำหรับแมนชั่นและบ้านชานเมืองโตเกียว  เพราะฉะนั้น ราคาของบ้านในใจกลางตัวเมืองไม่ต้องพูดถึงค๊าาา 40 ล้านเยนขึ้นไปแน่นอน  ช่วงที่แอดหาข้อมูลการซื้อที่พักอาศัยนั้น มีข้อมูลหลายๆอย่างที่ได้รับคำแนะนำจากคนญี่ปุ่น ที่มีประสบการณ์ แอดขอมาเล่าต่อ แบ่งออกเป็น 5 ข้อดังนี้ค่ะ
1. ทำเลที่เหมาะสมกับงานที่ทำอยู่ 
นี่เป็นปัจจัยแรกๆของแอดเลย เพราะสำหรับคนญี่ปุ่นแล้ว การทำงานนั้นแทบจะมากกว่า 80%ของชีวิตที่ต้องใช้ไปกับการทำงาน ถึงแม้การเดินทางที่นี่จะสะดวกสบาย แต่ถ้าต้องออกไปอยู่นอกเมืองอันแสนไกล แล้วต้องต่อสู้ในรถไฟแน่นๆเป็นเวลามากกว่า 1 ชั่วโมง เพื่อเข้ามาทำงานในที่ทำงานที่ตั้งอยู่กลางเมืองแล้ว แอดบอกเลย ว่าสุขภาพจิตและพลังงานของแต่ละวันจะหายไปมากกว่าครึ่งนึงเลยล่ะ! อีกอย่าง คนญี่ปุ่นไม่ค่อยจะเปลี่ยนงานกัน เพราะงั้น การเดินทางจากบ้านไปทำงาน ก่อนจะตัดสินใจซื้อบ้านถือเป็นเรื่องแรกๆที่เอามาคิดเลยค่ะ ส่วนใหญ่แล้ว ก็ไม่ควรจะใช้เวลาบนรถไฟเกินกว่า 1 ชั่วโมงในการเดินทาง ถ้าเกินจากนี้ ชีวิตท่านจะพังได้


1370531113-JRtokyo-o


2. ทำเลที่ปลอดภัย
เพราะการซื้อบ้าน คือการสร้างหลักปักฐาน คนญี่ปุ่นเองก็มองถึงเรื่องความปลอดภัยของเขตที่อยู่อาศัยค่ะ บางเขตในโตเกียวขึ้นชื่อเรื่องแกงค์อันธพาลหรือแหล่งมั่วสุมที่มีมากมาย บางคนเช็คถึงขั้น ประวัติอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในเขตนั้นๆ (สามารถเช็คได้ที่สถานีตำรวจของเขต) เพราะคงไม่มีใครอยากให้ลูกของตัวเองโตมาในย่านที่ไม่ปลอดภัย เพราะเด็กๆญี่ปุ่น ส่วนใหญ่ต้องเดินไป-กลับโรงเรียนเองตั้งแต่ประถม ทำเลที่ปลอดภัยก็ถือเป็นเรื่องสำคัญมากๆเลยค่ะ  อย่างตอนที่แอดจะซื้อบ้าน คนญี่ปุ่นก็บอกว่า ย่านที่ชื่อ Adachi , Shibuya ,Shinjuku , Toshima , Taito  ซึ่งเพื่อนๆคงจะเห็นว่า มีบางเขตที่คุ้นๆชื่อ เช่นเขต Shinjuku และ Shibuya  ซึ่งเขตเหล่านี้ อาจจะมีทำเลที่สะดวกสบายและเดินทางง่ายมากๆ แต่สำหรับคนญี่ปุ่นแล้ว เขตเหล่านี้ขึ้นชื่อเลยล่ะค่ะ >_<  ดูข้อมูลได้จากเวบนี้ เป็นบทความเกี่ยวกับ ข้อมูลความปลอดภัยของทั้ง 23 เขตในโตเกียวค่ะ  ซึ่งถ้าดูดีๆ คนญี่ปุ่นมักจะเลือกที่จะเช่าอยู่ในเขตจำพวกนี้ เนื่องจากราคาถูกและเดินทางง่าย แต่ถ้าตัดสินใจลงหลักปักฐานแล้วล่ะก็ เขตเหล่านี้ถือเป็นเขตที่ควรหลีกเลี่ยงเลยล่ะ! >_<
ข้อมูลอ้างอิง :http://xn--23-1b4awkpa45akcb8859dhsjs4w4u6acno.xyz/
shibuya
Photo credit :http://www.destination360.com/
3. ความทนทานสำหรับการรับมือภัยพิบัติ
เพราะญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ตึกใหม่ๆถูกสร้างให้รับมือแผ่นดินไหวในระดับที่สูงๆได้ แต่ตึกเก่าๆนั้น สามารถรองรับได้ในระดับความสะเทือนที่ 5-7 เท่านั้นก็มีค่ะ ซึ่งคนรุ่นใหม่ที่มักจะซื้อแมนชั่นมากกว่าบ้านนั้นก็คำนึงถึงเรื่องนี้ เพราะการซื้อตึกเก่าๆนั้น ถึงภายในจะถูกรีโนเวทสวยงามทันสมัย แต่ความเป็นจริงที่ลืมไม่ได้ก็คือ ฐานของตึกไม่สามารถ รองรับความสั่นสะเทือนแรงๆได้ และหากตึกเก่าๆ ก็จะต้องมีการรื้อเพื่อดูแลรักษาและมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างมาก ดังนั้น ถ้าใครมีงบประมาณล่ะก็ ยอมจ่ายเพื่อซื้อแมนชั่นหรือบ้านที่สร้างใหม่จะดีกว่านะคะ
11428956_10153391755336000_1888614126_n
รีโนเวทตึกเก่าๆทีก็จะล้อมไว้แบบนี้เป็นเดือนเลย
bakoko-tokyo-apt-renovation
4. ราคา
ปกติแล้วชาวโตเกียวมักจะเลือกซื้อบ้านหรือแมนชั่นที่ออกมาชานเมืองหน่อย เพราะจะมีราคาที่ถูกลงและปลอดภัยไม่พลุกพล่าน  ราคาของแมนชั่น 3 ห้องนอน ที่สร้างใหม่จะอยู่ราวๆ 30 ล้านเยนขึ้นไป สำหรับทำเลชานเมือง ซึ่งปกติแล้วคนญี่ปุ่นจะคิดถึงเรื่องการซื้อบ้านเมื่ออายุ 30 ปี เพราะจะสามารถทำเรื่องกู้ซื้อได้ในเรทดอกเบี้ยที่เหมาะสม และจะเป็นช่วงเวลาที่ดีที่การเงินมั่นคงและเลือกที่จะผ่อนเป็นระยะเวลา 25-30 ปีเป็นส่วนใหญ่ เพราะบ้านที่ญี่ปุ่นนอกจากตัวบ้านที่มีราคาแพงนั้น จะมีค่าส่วนกลาง ค่าทิ้งขยะ ค่าที่จอดรถ ภาษีบ้าน ตามมาอีกมากมาย เพราะฉะนั้น ถ้าไม่พร้อมจริงๆ คนญี่ปุ่นก็จะไม่ค่อยที่จะซื้อบ้านกัน
5. การออกแบบตกแต่ง
เพราะพื้นที่ใช้สอยนั้นถูกจำกัดเนื่องจากราคาที่ดินที่มีราคาแพงเป็นอันดับต้นๆของโลก ชาวโตเกียวจึงมักเลือกบ้านหรือแมนชั่นที่มีพื้นที่ใช้สอยที่ฉลาด เช่นช่องเก็บของลับใต้พื้นหรือตามผนัง ที่ไม่ทำให้บ้านดูรกตา ลูกเล่นของบ้านที่สามารถปรับเปลี่ยนเปิดโล่งหรือกั้นเป็นห้องได้ทุกเมื่อที่ต้องการ ระเบียงที่เปิดกว้างไม่อึดอัดเพื่อพักผ่อน และอีกหลายปัจจัยมากมาย  อย่างบางแมนชั่น จะมีออปชั่น ที่ท่อทิ้งบริเวณอ่างล้างจานสามารถย่อยขยะเศษอาหารแล้วทิ้งไปตามท่อส่งในตึกได้เลย ไม่ต้องหิ้วขยะเปียกไปทิ้งที่ห้องขยะ  ส่วนในห้องน้ำก็มีปุ่มซาวน่า ปุ่มพ่นน้ำแบบละออง ปุ่มตากผ้า ทำให้ผ้าแห้งแบบเร่งด่วน และปุ่มทำให้ห้องน้ำมีอากาศอบอุ่นด้วยค่ะ ส่วนใหญ่ในแมนชั่นใหม่ๆที่พึ่งสร้างก็จะมีออปชั่นนี้ติดมาด้วยทั้งหมดเลย เย้!
6770878707R33
6771232007R12
6771232007R22
6771232007R31
6771232007R32
6771232007R34
japanese-minialist-design-700x470
เป็นยังไงกันบ้างคะ อ่านมาถึงตรงนี้ อิจฉาคนญี่ปุ่นจริงๆที่เค้าใส่ใจในการสร้างที่อยู่อาศัยให้ตอบรับกับไลฟ์สไตล์ของประเทศที่แสนจะเร่งรีบนี้ได้อย่างลงตัวและชาญฉลาดสุดๆ ใครกำลังจะซื้อหรือสร้างบ้านที่เมืองไทย เอาไอเดียไปปรับเปลี่ยนลองใช้กันตามความเหมาะสมนะคะ

แอดมินโซระ ไม่ใช่กรูรูแต่กรูรู้ของถูกในโตเกียว
Photo credit : www.suumo.jp
www.home-designing.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น