Tokyo

6/24/2558

Asakusa 浅草

มนเสน่แห่งถนนสายวัฒธรรม กับวัดคู่บ้านคู่เมือง 

Don't miss : บรรยากาศร้ายขายของสองข้างทางก่อนถึง อารามเก่าแก่

ประตูคามินาริมอน   雷門  Kaminarimon
ถนนดูดทรัพย์  Nakamise
พระโพธิสัตว์ทองคำ สูง 5 นิ้ว

1 ประตูคามินาริมอน   雷門  Kaminarimon


ประตู้ไม้สีแดงโดนเด่นสะดุดตาด้วยโคมไฟขนาดใหญ่ ซึงมีความสูง 4 เมตร และมีน้ำหนักมากกว่า 670 กิโลกรัม ด้านหน้ามีตัวอักษรคันจิ 雷門 Kaminarimon ส่วนด้าหลังจะมีชื่อเก่าที่เขียนไว้ว่า Furaijinmon ส่วนด้านข้างยังมีศิลปะการแกะสลักไม้เป็นเทพแห่งสายลม ฟูจิน และเทพแห่งสายฟ้า ไรจิน ตั้งขนาดอยู่ ซึงทำหน้าที่ปกปักดูแลรักษาวัดแห่งนี้

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

2 วัดเซนโซ 浅草寺 Sensō-ji 

วันเซนโซจิ
บรรยากาศต้อนเช้า  เวลาทองถิน 7:30 น 

วัดเซนโซ 浅草寺 Sensō-ji หรือที่รู้จักกันในชื่อ วัดอาซากุสะ เป็นวัดพุทธในย่าน อาซากุสะ ที่เก่าแก่และมีความสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในโตเกียว ภายในเป็นที่ประดิษฐานพระโพธิสัตว์ทองคำ สูง 5 นิ้ว ทุกวันจะมีนักท่องเที่ยว ทั้งชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติจำนวนมากเดินทางมาเยียมเยือนจำนวนมาก รวมถึงพี่ไทยก็ไม่น้อยหน้า 

Sensō-ji (金龍山浅草寺 Kinryū-zan Sensō-ji) is an ancient Buddhist temple located in Asakusa, TokyoJapan. It is Tokyo's oldest temple, and one of its most significant. Formerly associated with the Tendai sect of Buddhism, it became independent after World War II. Adjacent to the temple is a Shinto shrine, the Asakusa Shrine.

ที่ประดิษฐานพระโพธิสัตว์ทองคำ สูง 5 นิ้ว 

วัดเซนโซ 浅草寺 Sensō-ji นี้สร้างขึ้นเพื่อบูชาพระโพธิสัตว์คันนง ตามตำนานกล่าวไว้ว่า ประมาณปี ค.ศ. 628 มีชาวประมง 2 พี่น้อง ชื่อว่า ฮิโนคุมะ ฮามานาริ และฮิโนคุมะ ทาเคนาริ ทุกวันจะออกหาปลาที่แม่น้ำสุมิดะ มีอยู่วันหนึ่ง วันนั้นทั้งวันจับปลาไม่ได้สักตัว จึงอธิษฐานขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ขอให้จับปลาได้สักตัว เพื่อกลับไปทานเป็นอาหารเย็น พอเหวี่ยงแหออกไป สิ่งที่ติดแหขึ้นมา กลับเป็นพระพุธรูปเจ้าแม่กวนอิมทองคำ สูง 5 นิ้ว จึงนำไปให้หัวหน้าหมู่บ้านของทั้งสองชื่อว่า ฮาจิโนะ นากาโมโตะ หัวหน้าหมู่บ้านได้ตระหนักถึงความศักดิ์สิทธิ์ขององค์เจ้าแม่กวนอิม จึงได้เปลี่ยนแปลงบ้านของตนในอาซากุสะให้กลายเป็นวัดขนาดเล็ก เป็นที่ประดิษฐานพระโพธิสัตว์ เพื่อให้คนในหมู่บ้านมากราบไหว้บูชา ทั้งชาวบ้านและเหล่าซามูไรมักจะเดินทางมาขอพรจากเจ้าแม่กวนอิมเป็นประจำ และสิ่งที่ขอพรไปนั้นก็มักจะสมปรารถนาอยู่เสมอ ๆ ทำให้ชาวบ้านและเหล่าซามูไรมีความเลื่อมใสศรัทธาเป็นอย่างมาก ชื่อเสียงในความศักดิ์สิทธิ์ขององค์เจ้าแม่กวนอิมนี้ ได้แพร่กระจายไปทั่วญี่ปุ่น มีคนจากทั่วสารทิศเดินทางมาวัดอาซากุสะเพื่อสักการะองค์เจ้าแม่กวนอิม จนล่ำลือไปถึงท่านโชกุน ท่านโชกุนจึงได้ให้มีการสร้างอาคารหลังใหญ่ขึ้นในปี ค.ศ. 645 และต่อเติมส่วนต่าง ๆ เรื่อยมาอย่างที่เห็นในปัจจุบันนั้น

The temple is dedicated to the bodhisattva Kannon (Avalokiteśvara). According to legend, a statue of the Kannon was found in the Sumida River in 628 by two fishermen, the brothers Hinokuma Hamanari and Hinokuma Takenari. The chief of their village, Hajino Nakamoto, recognized the sanctity of the statue and enshrined it by remodeling his own house into a small temple in Asakusa so that the villagers could worship Kannon.
The first temple was founded in 645 CE, which makes it the oldest temple in Tokyo.In the early years of the Tokugawa shogunate, Tokugawa Ieyasu designated Sensō-ji as tutelary temple of the Tokugawa clan.
The Nishinomiya Inari shrine is located within the precincts of Sensō-ji and a toriiidentifies the entry into the hallowed ground of the shrine. A bronze plaque on the gateway structure lists those who contributed to the construction of the torii, which was erected in 1727 (Kyōhō 12, 11th month).


เพียงแค่แหงนหน้าขึ้นไปมอง


                                       ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

ถนนดูดทรัพย์  Nakamise
ถนนคนเดินระยะทาง 250 เมตร ตลอดทางมีร้านค้ามากกว่า 90ร้านค้า ท่ามกลางบรรยากาศย้อนยุคในสมัยเอโดะตั้งแต่ ของที่ระลึก ขนมญี่ปุ่นแบบดังเดิม และแบบใหม่ หน้าตาดึงดูดใจ จึงไม่แปลกที่จะดึงดูดทรัพย์ของคุณอีกด้วย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น