Tokyo

6/25/2558

ศิลปะวัฒนธรรมญี่ปุ่น

ศิลปะวัฒนธรรมญี่ปุ่น

ละครคะบุกิ (Kabuki)
may05-02-01ละครคะบุกิ นักแสดงมีการแต่งหน้าที่เป็นเอกลักษณ์ และเคลื่อนไหวแสดงด้วยท่าทางต่างๆที่มีความหมาย การแสดงนี้นักแสดงเป็นชายล้วน สวมชุดแต่งการแบบโบราณ สีสันสดใส งดงาม
ละครคะบุกิในโตเกียวชมได้ที่โรงละครแห่งชาติ (National Theatre of Japan)  และโรงละคร Kabuki-za Theater มีการแสดงละครคะบุกิ 8-9 ครั้งต่อปี ค่าชม 3,000 – 20,000 เยน พร้อมหูฟังบรรยายเป็นภาษาอังกฤษ
เว็บไซต์:
KABUKI official website      : http://www.kabuki-bito.jp/eng/top.html
National Theatre of Japan  : www.ntj.jac.go.jp/english
Tokyo Kabuki Guide           : www.tokyokabukiguide.com/index.html

ละครโน (NOH)
may05-02-02ละครโน เป็นศิลปะการแสดงที่มีประวัติอันยาวนานกว่า 700 ปี   เป็นละครเวทีที่ตัวละครจะเคลื่อนไหวช้าๆ เรียบง่าย และมีการร้องท่วงทำนองที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยนักแสดงจะสวมหน้ากากเพื่อแสดงถึงอารมณ์ต่างๆ พร้อมกับแสดงออกในท่าทางต่างๆที่สามารถสื่อความหมายได้ การแสดงนี้นักแสดงเป็นชายล้วน สวมชุดแต่งการแบบโบราณ สีสันสดใส งดงาม
เว็บไซต์:
National Theatre of Japan : http://www2.ntj.jac.go.jp/unesco/noh/en/

ละครบุนระคุ (BUNRAKU)
may05-02-03ละครบุนระคุ เป็นการแสดงละครหุ่นที่ใช้หุ่นขนาดใหญ่มีลักษณะคล้ายมนุษย์ รูปลักษณ์ของหุ่นมีการแต่งกายคล้ายละครคะบุกิหรือละครโน และเนื่องจากหุ่นมีขนาดใหญ่ทำให้ต้องมีคนเชิดหุ่นถึงสามคนโดยเฉพาะในจังหวัดโอซาก้าที่โรงละครบุนระคุ เกคิโจ เป็นโรงละครที่ได้รับการออกแบบสำหรับละครบุนระคุโดยเฉพาะ ศิลปะการแสดงนี้เป็นที่นิยม ดึงดูดผู้ชมจำนวนมาก
เว็บไซต์:
National Theatre of Japan : http://www2.ntj.jac.go.jp/unesco/noh/en/

การจัดดอกไม้แบบ IKEBANA
may05-02-04การจัดดอกไม้ อิเคบะนะเป็นการจัดดอกไม้แบบญี่ปุ่น มีประวัติที่ยาวนานและมีหลักการจัดเป็นแบบแผน การจัดอาจมีการปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย แต่ยังคงเน้นโครงสร้างพื้นฐานที่สอดคล้องของธรรมชาติและวิถีของมนุษย์
โรงเรียนสอนจัดดอกไม้ในโตเกียว
1. OHARA School                          http://www.ohararyu.or.jp/english/lesson.html
2. SOGETSU School                       http://www.sogetsu.or.jp/e/

พิธีชงชาญี่ปุ่นซะโด (Sadou)
may05-02-05พิธีชงชาญี่ปุ่น หรือ ซะโด เป็นพิธีการชงชาที่สะท้อนถึงสุนทรียศาสตร์อันเรียบง่าย ในห้อง พิธีชาลำดับการชงชา รวมทั้งขั้นตอนที่ถือปฏิบัติในพิธี มีอิทธิพลต่อการพัฒนาด้านจิตวิญญาณของการเรียนรู้และมารยาท

กีฬาประจำชาติ – ซูโม่ (SUMO)
may05-02-06ซูโม่ เป็นกีฬาประจำชาติญี่ปุ่น นักมวยปล้ำนุ่งเพียงผ้าพันกายท่อนล่างผืนเดียวอาจมีน้ำหนักตัวมากกว่าหนึ่งร้อยกิโลกรัม เวลาอยู่บนเวทีจะพุ่งปะทะคู่ต่อสู้ด้วยพลังมหาศาลด้วยท่วงท่าที่สง่างามการแข่งขันซูโม่มักจัดคราวละ 15 วัน การซื้อบัตรจะต้องจองล่วงหน้านาน เนื่องจากเป็นกีฬาประเพณีที่ได้รับความนิยมแต่ละปี มีการจัดแข่งขันรวม 6 ครั้ง ได้แก่ ใน Tokyo ระหว่าง มกราคม/พฤษภาคม/กันยายน ส่วน Osaka จัดในเดือน มีนาคม, ที่ Nagoya ในเดือน กรกฎาคม, และ Fukuoka ในเดือนพฤศจิกายนสำหรับบัตรเข้าชมมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ราว 3,800 เยนขึ้นไป หาซื้อ ณ วันเข้าชมโดยไม่ต้องสำรองล่วงหน้า  บัตรมีจำหน่ายทางออนไลน์ที่เว็บไซต์ Ticket Oosumo  http://sumo.pia.jp/en/
เว็บไซต์ : 

กีฬาดั้งเดิมของญี่ปุ่น
เคนโด (KENDO)
may05-02-07เคนโด คือศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวของประเทศญี่ปุ่น ชื่อ “เคนโด” มีความหมายว่า “วิถีแห่งดาบ” มีพื้นฐานมาจากการใช้ดาบของซามูไรในสมัยก่อน ผู้เล่นใช้ดาบทำดาบไม้ไผ่ในการฝึก ด้วยกระบวนท่าการต่อสู้ที่รวดเร็วเด็ดขาด ผู้เล่นสวมอุปกรณ์ป้องกันพิเศษ ได้แก่ ชุดเกราะที่เรียกว่า โบกุ (BOGU) และใช้อาวุธเป็นดาบไม้ไผ่ที่เรียกว่า Shinai

กีฬาดั้งเดิมของญี่ปุ่น
จูโด (JUDO)
may05-02-08กีฬาจูโด เป็นศิลปะการป้องกันตัวประเภทหนึ่ง  ถือกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่น หลักการพื้นฐานของยูโดเป็นเทคนิคการป้องกันตัวเองและโจมตีคู่ต่อสู้ในเวลาเดียวกัน   ยูโดใช้วิธีการโอนอ่อนผ่อนตาม หรือที่เรียกว่า “หนทางแห่งความสุภาพ” และมีการปรับระดับขั้นเข็มขัดเป็นสีต่างๆ เพื่อแยกระดับความเก่ง
All Japan Judo Federation (Japanese)
สถานที่ดูกีฬาต่างๆ https://www.jnto.go.jp/eng/location/rtg/pdf/pg-807.pdf
ประสบการณ์เกี่ยวกับวัฒนธรรมดั้งเดิมอื่นๆ ของญี่ปุ่นhttp://japan-magazine.jnto.go.jp/en/1409_taiken.html

ข้อมูล ณ วันที่ 5 พฤษภาคม 2015

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น