Tokyo

10/24/2557

แนะนำ 14 อาชีพน่าสนใจ สำหรับใครที่อยากไปทำงาน ในประเทศญี่ปุ่น

แน่นอนว่า ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศผู้นำด้านเทคโนโลยีและการศึกษาในเอเชีย ย่อมเป็นเป้าหมายในการเรียนต่อและทำงานของหลายๆคน รวมถึงมีอัตราการให้เงินเดือนที่ค่อนข้างสูงอีกด้วย จึงถือว่าน่าสนใจมาก

วันนี้เราเลยมีข้อมูลของ 14 งานน่าสนใจในญี่ปุ่น ซึ่งเปิดกว้างสำหรับคนต่างชาติ และเหมาะจะเข้าไปทำงานมากที่สุด ใครอยากไปทำก็ลองมาดูได้เลย….

job-in-japan
14. นักวิจัย
ประเทศญี่ปุ่น เป็นอันดับ 3 ของโลกในการสนับสนุนงบประมาณวิจัย ราวๆปีละ 144,000 ล้านดอลลาร์ (4.2 ล้านล้านบาท) ซึ่งนักวิจัยไทยและใครที่มีความรู้เฉพาะทาง โดยเฉพาะด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี งานสายด้านวิจัย (โดยเฉพาะระยะสั้น) จึงเปิดกว้างมาก

job-in-japan2
13. ฝ่ายคัดเลือกพนักงานใหม่
เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นต้องติดต่อกับหลายๆประเทศ และรับพนักงานหลากหลาย โดยเฉพาะในไทยที่มีบริษัทญี่ปุ่นมาตั้งอยู่มาก งานสายทรัพยากรบุคคล เพื่อทำการคัดเลือกพนักงานใหม่ก็เลยเปิดตามไปด้วย

job-in-japan3
12. พนักงานขาย
หลายธุรกิจในประเทศญี่ปุ่นที่เน้นขายของให้ต่างชาติ จะเน้นรับสมัครตัวแทนขายจากชาตินั้นๆ ซึ่งอาจจะเป็นโอกาสที่น่าสนใจอันหนึ่ง

job-in-japan4
11. นางแบบ
โอกาสนี้อาจจะต้องหน้าออกทางฝรั่งสักหน่อย เนื่องจากช่วงหลังบริษัทโฆษณาหลายแห่งของญี่ปุ่น นิยมจ้างสัญญาระยะสั้นกับนางแบบต่างชาติมากขึ้น ซึ่งใครที่มีโอกาสก็น่าจะลองดู

job-in-japan5
10. นักแสดง
แน่นอนว่าธุรกิจรายการทีวี เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่บูมในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งอาจจะต้องมีความโดดเด่นอย่างข้อด้านบน ที่หน้าตาออกไปทางลูกครึ่งต่างชาติ พูดญี่ปุ่นและอังกฤษได้ชัดแจ๋ว อาจจะเป็นใบเบิกทางที่ดีได้

job-in-japan6
9. พนักงานบาร์
ถึงแม้ว่ากฎหมายญี่ปุ่นจะไม่ให้ชาวต่างชาติทำงานในบาร์ แต่ก็มีข้อยกเว้นในบางย่านอย่าง Roppongi ที่ให้ทำงานได้

job-in-japan7
8. เจ้าของธุรกิจร้านค้าเล็กๆ
ร้านขายของเล็กๆ หรือธุรกิจขายของชำนั้นอาจจะเริ่มต้นลำบาก โดยเฉพาะในต่างประเทศ แต่ถ้าใครพอจะมองเห็นลู่ทางอาจจะไปได้สวย เพราะญี่ปุ่นก็ติดอันดับ 20 ของโลกที่เหมาะกับการตั้งธุรกิจเล็กๆมากที่สุด

job-in-japan8
7. บริษัทข้ามชาติในญี่ปุ่น
หลายบริษัทในญี่ปุ่นกำลังพยายามสร้างความเป็นสากล รวมถึงบริษัทข้ามชาติอีกหลายแห่ง บางแห่งมีนโยบาย English-only policy คือการพูดแต่อังกฤษในออฟฟิศเท่านั้น ถือเป็นข้อดีของคนที่ไม่ค่อยเก่งญี่ปุ่นล่ะ

job-in-japan9
6. พนักงานธุรกิจบริการ
งานทั่วไปตามร้านอาหาร เช่น พนักงานต้อนรับ พนักงานเสิร์ฟ ผู้ช่วยกุ๊ก นั้นยังคงเปิดกว้างสำหรับชาวต่างชาติที่คิดจะไปทำ ขอเพียงให้มีสองอย่างที่สำคัญคือ ภาษาญี่ปุ่น และ วีซ่าทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

job-in-japan10
5. พนักงานออฟฟิศ
งานพนักงานออฟฟิศจะคล้ายคลึงกับข้อด้านบน เพียงแต่ยกระดับขึ้นมาสักหน่อยให้ได้นั่งทำงานสบายๆ แต่หลายคนอาจจะไม่ค่อยถูกใจวัฒนธรรมการทำงานที่เคร่งเครียดเท่าไรนัก

job-in-japan11
4. ครูสอนภาษาอังกฤษ (ภาษาไทย)
ในต้นฉบับแนะนำอาชีพครูสอนภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นที่ต้องการของหลายโรงเรียนในญี่ปุ่น ขณะเดียวกันกระแสของผู้สูงอายุญี่ปุ่นที่นิยมมาพักผ่อนในเมืองไทย ก็ต้องการครูสอนภาษาไทยส่วนตัวเช่นกัน เป็นทางสร้างรายได้ที่ดีอีกทางหนึ่ง

job-in-japan12
3. วาณิชธนกิจ
บริษัทวาณิชธนกิจข้ามชาติในญี่ปุ่น นิยมจ้างทำงานในระยะเวลาสั้นๆ 1-2 ปี ซึ่งอาจจะดูเป็นงานที่ไม่ค่อยมั่นคงนัก แต่มีผลตอบแทนที่ดีมาก แต่หากใครอยากได้ความมั่นคง บริษัทเหล่านี้ก็ต้องการบุคลากรด้านไอทีจำนวนมากเช่นกัน

job-in-japan13
2. เทคโนโลยีสารสนเทศ
แม้ว่าหลายๆบริษัทชั้นนำในต่างประเทศ จะเริ่มโยนงานสายไอทีให้บริษัทในต่างแดนเช่น อินเดีย จีน ที่มีค่าจ้างถูกกว่าทำ แต่บริษัทญี่ปุ่นหลายๆแห่งก็ยังคงใช้วัฒนธรรมดั้งเดิม จ้างพนักงานไอที และมีทีท่าว่าจะเพิ่มขึ้น

job-in-japan14
1. วิศวกร
ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศชั้นนำด้านเทคโนโลยี ประเทศญี่ปุ่นเองก็มีความต้องการด้านวิศวกรสูง ถึงแม้จะมีชาวญี่ปุ่นหลายคนที่แย่งงานกัน แต่ชาวต่างชาติที่มีความรู้ ความสามารถ ใช้ภาษาญี่ปุ่นและอังกฤษได้ดี ก็เป็นตัวเลือกที่ยิดเยี่ยม

แม้ว่าประเทศญี่ปุ่นจะมีอัตราว่างงานราว 3.7% (ของไทยประมาณ 0.7%) และคนญี่ปุ่นหลายคนก็แย่งงานกันมาก แต่โอกาสยังคงเปิดกว้างสำหรับคนต่างชาติอยู่เหมือนกัน ยังไงก็ลองเอาข้อมูลนี้ไว้พิจารณากันนะครับ….
ที่มา: japan-talk

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น