Tokyo

10/24/2557

9 ข้อแนะนำดีๆ สำหรับคนไทยทุกคน ที่กำลังจะเลือกเรียนต่อที่ประเทศญี่ปุ่น

เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นมีความแตกต่างจากประเทศไทยทั้งด้านวัฒนธรรม การใช้ชีวิต รวมไปถึงค่าใช้จ่ายในการดำคงชีพ ซึ่งประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีค่าครองชีพสูงมากเป็นอันดับต้นๆของโลก

jap1

1. สำคัญที่สุดคือถามใจตัวเองก่อนว่า
เนื้อหาของหลักสูตรและการวิจัยที่กำลังจะเลือกนั้น เราชอบที่จะเรียนจริงๆหรือเปล่า เลือกเพราะว่าพ่อแม่บังคับ หรือตามกระแสหรือเปล่า เพราะหากไม่ชอบเรียนไปก็ไม่มีความสุขครับ

2. หลักสูตรที่เรียนเป็นหลักสูตรอะไรภาษาญี่ปุ่นหรือภาษาอังกฤษ เพราะถ้าหากเราไม่มีความรู้ด้านภาษาญี่ปุ่น การเลือกหลักสูตรภาษาญี่ปุ่นก็คงจะเป็นความคิดที่ผิดหล่ะครับ

3. เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่องหนึ่งครับนั่นก็คือค่าใช้จ่ายในการศึกษา รวมไปถึงค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ให้พิจารณาว่าเราสามารถรับมือกับค่าใช้จ่ายทั้งหมดตลอดจนจบการศึกษาได้หรือไม่

jap2

4. สิ่งที่จะช่วยได้มากสำหรับนักเรียนที่งบน้อยแต่มีความฝันที่อยากจะไปเรียนต่อญี่ปุ่น นั่นก็คือทุนการศึกษา ให้ศึกษาให้ดีว่าทางมหาวิทยาลัยมีโอกาสที่จะได้ทุนมีมากน้อยเพียงใด สามารถจองสิทธิ์ขอทุนได้ตั้งแต่ก่อนเดินทางไปญี่ปุ่นหรือไม่

5. ศึกษาเรื่องสถานที่พักว่ามหาวิทยาลัยมีหอพักภายในมหาวิทยาลัยหรือไม่ หรือมีที่พักบริเวณมหาวิทยาลัยหรือไม่ เพื่อความสะดวกในการเดินทางไปเรียนครับ

6. มหาวิทยาลัยมีการสอบก่อนเดินทางไปเรียนหรือไม่เนื่องจากบางมหาวิทยาลัยต้องการทดสอบความสามารถ เช่นการให้เขียนเรียงความส่งไปก่อนการสมัครเข้าเรียน หรือการสอบวิชาความถนัด

jap3

7. สิ่งอำนวยความสะดวก
อุปกรณ์และสถานที่ในการเรียนการสอนและการทำวิจัยมีความพร้อมหรือไม่ เพราะหากมีอุปกรณ์การเรียนการสอนที่ไม่พร้อม อาจจะทำให้การเรียนเป็นไปด้วยความลำบาก หรือเราอาจจะต้องรับผิดชอบในการเสาะซื้ออุปกรณ์เองได้

8. ให้ดูด้านการช่วยเหลือนักศึกษาต่างชาติของทางมหาวิทยาลัย
ว่ามหาวิทยาลัยหน่วยงานหรือเจ้าหน้าที่ที่คอยช่วยเหลือด้านการศึกษาและการใช้ชีวิตระหว่างเรียนหรือไม่ เนื่องจากเวลามีปัญหาจะได้มีคนคอยช่วยเหลือให้คำปรึกษาได้ครับ

9. สภาพแวดล้อมของมหาวิทยาลัยดีมากน้อยเพียงใดเอื้อต่อการเรียนและการใช้ชีวิตหรือไม่ ตั้งอยู่ในเมืองหรือนอกเมือง เพราะถ้าหากมหาวิทยาลัยตั้งอยู่ใกล้ชุมชนเกินไป จะทำให้ลำบากให้การเดินทางได้ นอกจากนี้ยังควรเช็คสภาพอากาศด้วยนะครับ

เรียงเรียง: WeGoInter ภาพจากเน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น