Tokyo

10/24/2557

อะไรคือความแตกต่าง ระหว่างระบบการศึกษาของสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น

บทความนี้เป็นบทความที่นักศึกษาญี่ปุ่นคนหนึ่ง ซึ่งได้ไปเรียนต่อที่ California State Universityและมองเห็นถึงความแตกต่างระหว่างระบบการศึกษาของญี่ปุ่นและอเมริกา

เขาจึงได้เขียนบทความนี้ขึ้นในหัวข้อว่า Difference between the U.S. and Japanese education systems หรือข้อแตกต่างระหว่างระบบการศึกษาของอเมริกาและญี่ปุ่นนั่นเองครับ

1. การยกมือถาม
ed1
ในอเมริกา นักเรียนสามารถที่จะยกมือถามระหว่างที่ครูสอนได้ และก็เป็นสิ่งที่ครูชอบ เพราะนั่นแสดงให้เห็นว่านักเรียนมีความสนใจในสิ่งที่กำลังเรียนอยู่ แต่ในญี่ปุ่นกลับตรงข้ามกัน ครูคาดหวังที่จะให้นักเรียนเงียบๆในขณะที่กำลังสอน สิ่งที่นักเรียนต้องทำคือจดโน๊ตแล้วเก็บความสงสัยไว้ถามคุณครูท้ายคาบ ทั้งนี้ในขณะที่สอนอยู่ ครูอาจจะสุ่มนักเรียนถามได้ เพื่อเช็คว่านักเรียนคนนั้นตั้งใจเรียนหรือเปล่า

2. การอภิปรายกลุ่มและการนำเสนองาน
ed2
หลักสูตรการเรียนของอเมริกาจะให้ความสำคัญกับการอภิปรายกลุ่มและการนำเสนองาน ในขณะที่ญี่ปุ่น ส่วนใหญ่เด็กนักเรียนจะนั่งเรียนอย่างเงียบๆ โดยมีครูสอนอยู่หน้าชั้น อาจจะมีการอภิปรายกลุ่มและการนำเสนองานบ้าง แต่เด็กนักเรียนญี่ปุ่นจะอายและไม่ค่อยกล้าพูด

3. การเข้าเรียน
ed3
ในญี่ปุ่น นักเรียนในระดับมัธยมปลายจะเรียนหนักมาก เพื่อที่จะได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยที่ต้องการ แต่เมื่อผ่านจุดนั้นจนได้เข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัยแล้ว พวกเขาก็จะมีความสุขกับอิสระภาพของการเป็นนักศึกษา นักศึกษาหลายคนจะโดดเรียนบ่อยๆ แล้วให้เพื่อนช่วยเช็คชื่อแทน ในขณะที่ประเทศอเมริกา นักศึกษาไม่สามารถทำอย่างนั้นได้

มหาวิทยาลัยในญี่ปุ่นจะเน้นการ lecture ซึ่งก็ไม่ได้ต่างจากในโรงเรียนเลย ทำให้นักเรียนรู้สึกเบื่อในการเรียน และนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมนักศึกษาญี่ปุ่นถึงใช้ชีวิตอย่างสนุกสนาน มากกว่าที่จะตั้งใจเรียน
ที่มา: gaijinpot

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น